• Entertainment
More

    หลอกยังไงให้ใจฟู | ชม 5 มุกการตลาดเมษาหน้าโง่สุดคูลที่ดูแล้วตกลูกค้า

    ลั่น ๆ ทั้งนั้น

    การโปรโมทของแบรนด์ดังที่ใช้การตลาดสุดปัง มีมาตั้งแต่ก่อนยุคฟอร์เวิร์ดเมลเสียอีก ซึ่งมันมีมาตั้งแต่การเล่นใหญ่ใส่โฆษณาผ่านวิทยุ จนมาถึงการซื้อเวลารายการข่าว และมาถึงยุคที่แบรนด์เหล่านี้มีช่องทางในการเผยแพร่โฆษณาได้เอง ผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งแบรนด์บางแบรนด์ ก็เน้นฮาแบบที่แกล้งคนตั้งแต่ระดับเบา ๆ ยันปั่นจนถึงหวังให้คนเชื่อเลยทีเดียว หรือบางที ก็เล่นเอาถึงระดับความรู้สึกของผู้คนจนจุกอกไม่แพ้กัน

    Brands Are Punking Us Again for This Year's April Fools' Day

    แต่ในการรวมโฆษณาของเราวันนี้ จะเน้นไปที่แนวมุกฮา ๆ และดีต่อใจ และไม่ทำร้ายความรู้สึกใคร รวมไปถึงได้ภาพลักษณ์แบรนด์แน่ ๆ ด้วย ซึ่งประกอบด้วยแบรนด์เหล่านี้ ที่เรานำมาให้อ่าน

    April Fools' Day: Origins, Meaning & Hoaxes - HISTORY

    น้องหมากับ Alexa

    Petlexa เป็นหนึ่งในการทำการตลาดของ Alexa Echo ระบบอัจฉริยะเซฟสิ่งแวดล้อม ที่ส่งตรงจากบริษัทอะเมซอน ในปี 2017 ที่กลายเป็นว่าเปลี่ยนจากคนทั่วไปที่สั่งการใช้งาน เป็นน้องหมาน้องแงว หรือกระทั่งหนูถีบจักรแทน

    Pet Console Pranks : petlexa

    แน่นอนว่าเมื่อดูจบแล้วร้อยทั้งร้อยคงเข้าใจว่ามันเป็นแค่พาโรดี้แหละ ไม่งั้นคงมีข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์บ้างแล้วว่า Alexa ที่บ้านรวนเพราะน้องด่างไปสั่งให้มันดูดฝุ่น แต่คนดูนั่นสามารถเข้าใจถึงระบบการทำงานของเจ้าระบบอัจฉริยะได้เป็นอย่างดี…โดยที่ไม่รู้สึกถูกล่อซื้อแต่อย่างใด แต่ถ้าปีไหนแอะเมซอนอยากเน้นฮากว่านี้ ต้องงัดเวอร์ชั่น ซามูเอล แอล. แจกสัน มาใช้แล้ว!


    BrixBox กับพากย์สุดจี้

    สตรีมเคเบิลทีวีของคนเมืองผู้ดีนั้น ก็ไม่พลาดที่จะโปรโมทอะไรลั่น ๆ แบบนี้เช่นกัน ในวันดี ๆ แบบนี้…ในปี 2018 พวกเขาได้เปิดตัวระบบพากย์เสียงสำเนียงอังกฤษระหว่าง “บริซ และ มะกัน” ซึ่งพออ่านถึงตรงนี้คงจะพอนึกภาพออกแล้วใช่ไหมครับ ใช่ครับ มันคือระบบที่ปรับสำเนียงอังกฤษระหว่างบริเทนแข็ง ๆ ขนานแท้ และสำเนียงอเมริกันแสบหูนั่นเอง

    BritBox Review | PCMag

    ซึ่งมันเวิร์กจนหลายคนนั้นกราบแทบเท้าอยากจะให้มีจริง ๆ เลย ถึงขนาดที่มีคนนึงลั่นว่า “ฉันนี่ลุ้นเลยว่าเสียง เจมส์ บอนด์ จะเป็นยังไง?” มุกเล่น (ภาษา) ตัวเองแบบไม่เดือดร้อนใคร tie-in ระบบบริการสตรีมของตัวเองแบบยิงตรง ก็ได้หน้าสื่อไปไม่ยากเลย


    ยาสีฟันสำหรับคนรักเบอร์เกอร์

    หนึ่งในมุกที่ถูกเอามาใช้บ่อยที่สุด คือ “ยาสีฟันรสแปลก ๆ” ซึ่งครั้งนึง Oreo โดนเอาไปใช้นอกรอบโดยยูทูเบอร์รายนึงช่วงปี 2019 หลังผ่านเมษาไปแล้วสองเดือน แต่ที่เด็ดแบบตรงเทศกาล คือรสเบอร์เกอร์ของเบอร์เกอร์คิงนาม Whoppers ที่มาจากสาขาฝรั่งเศสในปี 2017 ที่โปรโมทในแบบที่ว่า “รสชาติฮิตติดทนปากนาน” จนแฟนของคุณอาจสงสัยว่านี่ใช่มั้ยแปรงฟันเหมือนไม่ได้แปรง

    Burger King created a Whopper-flavored toothpaste just to mess with us

    แต่ความแสบของเบอร์เกอร์คิงสาขาฝรั่งเศสนั้นมีมาแทบทุกปีอยู่แล้ว อย่างปีก่อนหน้านั้น ก็เคยโปรโมท “ฟรายชิ้นเดียว” มาแล้ว…ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำมาเพื่อประชดว่าเฟรนซ์ฟรายไม่ได้มาจากคนฝรั่งเศสด้วยรึเปล่า


    ดมกลิ่นผ่าน Google

    อีกโฆษณานึงที่เห็นตั้งแต่หน้าปากซอยก็รู้แล้วว่ามันมุกแน่ ๆ คือ “Google Nose” ในปี 2013 ที่ยิงตรงมาเลยว่า “กูเกิลกำลังจะช่วยให้ผู้ใช้งานหากลิ่นที่ต้องการดมได้”…ไม่ต้องคิดเยอะซับซ้อนต่อครับว่ามันจะส่งกลิ่นทะลุจอมายังไง, กลิ่นมันจะเดินทางผ่านสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้หรือ ฯลฯ เพราะมันเป็นมุก

    Google Nose: Smell the World Right from Your Computer

    แต่ถามว่าโดนมั้ย? โดนสิครับ ซึ่งความแยบยลของกูเกิลในการโปรโมทแบบนี้ ก็เป็นการย้ำจุดประสงค์หลักสำหรับผู้ใช้งานว่าเว็บของพวกเขามีไว้ใช้ทำอะไร และเป็นการโปรโมทกลาย ๆ ไปได้ด้วยว่าในอนาคตยังไงกูเกิลก็ต้องพัฒนาระบบตัวเองให้อัจฉริยะกว่านี้…แต่ตอนนี้ เอาไปก่อนหนึ่งฮา


    หวัดดีทาโก้เบล

    สุดท้ายย้อนไปที่มุกในตำนาน ตั้งแต่ยุคก่อนอินเตอร์เน็ตเฟื่องฟู ที่เข้าตำราว่า “เล่นมุกให้ดีต้องมีคนเล่นด้วย” คือการที่ทาโก้เบล บริษัทฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง ได้ซื้อ “ลิเบอร์ตี้เบล” ระฆังที่เป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพของอเมริกา ในวันที่ 1 เมษายน ปี 1996 โดยเล่นแรงว่า “เพื่อลดภาระหนี้ของรัฐ”

    Remember When Taco Bell Bought the Liberty Bell? No? Better Watch This

    ซึ่งแน่นอนว่าโฆษณาการซื้อที่ว่ากันว่ามีมูลค่าต้นทุน 3 แสนเหรียญ ไปแปะในหน้าหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส สร้างกระแสได้เป็นอย่างมาก จนถึงขนาดที่มีคนไปที่สำนักงานใหญ่ของทาโก้เบลเลย

    Taco Bell is getting a new look - CNN

    และแน่นอนว่าการเล่นใหญ่แบบนี้ทำให้รัฐนั้น ต้องออกมาโต้ตอบครับ แต่กลายเป็นว่า ไมก์ แมคเคอรี่ ตัวแทนของ บิล คลินตัน ประธานาธิบดีในขณะนั้นได้ออกมาตอบแบบไม่มีใครคาดคิดว่า “อ๋อ อนุเสาวรีย์ลินคอล์นก็ถูกขายให้ฟอร์ดไปแล้วนะ แล้วจะใช้ชื่อ ลินคอล์น-ฟอร์ด”

    Mike McCurry thinks Hillary Clinton 'might not run' for president in 2016 |  Daily Mail Online

    แน่นอนว่าการตอบแบบนี้เท่ากับคำตอบที่ว่า ลองคิดดูเอานะว่ามันน่าเชื่อมั้ย…และว่ากันว่าการโปรโมทพ้องชื่อแบรนด์ของ ทาโก้เบล สามารถสร้างมูลค่าการโปรโมทได้มากถึง 25 ล้านดอลล่าร์ฯ เลยทีเดียว

    History of amusing, notorious April Fools' pranks | The Seattle Times

    สุดท้ายของท้ายสุด แม้เราจะเห็นมุกดี ๆ เด็ด ๆ ในการโปรโมทของแบรนด์ดังหรือไม่ดังมากมายในช่วงตลอดวันนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่คนทำแบรนด์นั้นต้องคำนึงให้ดี คือความเหมาะสมและขอบเขตของมุกในการเล่น ซึ่งในส่วนนี้ นักการตลาดก็เคยให้ความเห็นไว้ว่า การเล่นมุกเมษาหน้าโง่โปรโมทแบรนด์ที่ดี

    Yesterday IKEA launched FLIKEA Airlines; ... and other fake stories (April  Fools' day) - Aviation24.be

    หนึ่งเลยคือแบรนด์ต้องเคยโปรโมทพาโรดี้มาแล้ว อยู่ดี ๆ จะมาทำนั้นมันจะลดความน่าเชื่อถือ สองคือการคำนึงถึงผลตอบรับ ว่าคุณต้องการการตอบรับในระดับไหน ระดับเอาฮาหรือว่าระดับที่ทำให้คน actknowledge ถึงแบรนด์ได้มากขึ้น และที่สำคัญเลยคือ…รับเสียงด่าได้มั้ย?

    Emirates Airlines To Relaunch Concorde Service in 2022

    ต่อมาเลยคือ การสำรวจการตลาดที่ดี ที่ต้องคิดให้มากว่าลูกค้าจะเก็ทมุกมั้ย และจะได้ยอดเพิ่มขึ้นรึเปล่า และสุดท้ายครับ…แบรนด์เราเหมาะกับการเล่นมุกแบบนี้มั้ย ไม่งั้นเล่นมุกไปแล้วไม่มีคนเก็ท ไม่มีคนตอบ แถมไม่ได้ยอดอีก นั่นแย่ยิ่งกว่าเรื่องโกหกกลายเป็นจริงเสียอีกนะ

    Clown Pepe / Honk Honk / Clown World | Know Your Meme

    และถ้าชอบบทความนี้ ก็อย่าลืมติดตามอ่านบนเพจ #uKNOWCreators พร้อมติดตามทาง Youtube ด้วยนะครับ แล้วเจอกันจ้า

    SourceMDG Ad
    Nuttyctophilia
    ชอบเรื่องภูมิศาสตร์กับอ่านเกร็ดความรู้ทุกอย่าง นักเขียนไม่กี่คนในเมืองไทยที่ชอบต้นตีนเป็ด