More

    แบนเพิ่ม ! | จีนสั่งเอาแอปฯ เกม ออกจาก App Store เพิ่มกว่า 2,500 รายการ, มี Hay Day ด้วย

    น่าสนใจ

    หลังจากที่ปีนี้ จีนได้ทำการแบนแอปฯ ในหน้าร้าน App Store ไปแล้วกว่า 1,800 รายการ ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คราวนี้จีนได้ทำการฟันแอปฯ ทิ้งไปอีกกว่า “2,500 รายการ” จากข้อมูลของ Sensor Tower “App Intelligence ซึ่งเป็นแหล่งเก็บข้อมูลแอปฯ ที่น่าเชื่อถืออีกเว็บนึง

    โดยแอปฯ ที่ถูกเอาออกไปนั้น เป็นแอปฯ ประเภทเกมล้วน ๆ ซึ่งเกมที่น่าสนใจในลิสต์นี้ ก็มีทั้ง Nonstop Chuck Norris จาก Flaregames ซึ่งเป็นเกมต่อสู้ตามสไตล์ของดาราเจ้าของมีมรายนี้, Contract Killer Zombies 2 จาก Glu เกมยิงซอมบี้สไตล์กราฟิกเก่า, Solitaire จาก Zynga เกมไพ่แมงมุมในมือถือ

    รวมไปถึง Hay Day จาก Supercell เกมทำฟาร์มปลูกผักผลไม้และเลี้ยงปศุสัตว์ที่คนไทยอีกทั้งหลาย ๆ ประเทศรู้จักกันดี ก็ถูกเอาออกไปจากหน้าร้านด้วย ซึ่งการเอาแอปฯ ออกจากโซนจีนไปนั้น ทั้งหมดยังไม่มีการระบุสาเหตุครับ แต่คาดว่าอาจมีเอี่ยวกับความขัดแย้งระดับประเทศในตอนนี้

    แต่จากข้อมูลเพิ่มเติมนั้น มีการเผยมาต่อว่าเกมเหล่านี้ ไม่ได้ถูกออกใบ ISBN ที่ออกโดยรัฐบาล อย่างไรก็ตามตอนนี้ Apple จะปฏิบัติตามกฎของประเทศ และนักพัฒนาจะมีเวลาถึงวันที่ 31 กรกฎาคม เพื่อป้อนหมายเลขอนุมัติ และเอกสารประกอบไปยังหน้าเกมของพวกเขาใน App Store Connect

    ซึ่งหลังวันที่ 31 กรกฎาคม เกมพรีเมี่ยมและชื่อใด ๆ ที่รวมการซื้อในแอพที่ไม่มี ISBN จะถูกลบออกจาก App Store ของจีน จนกว่าจะมีการระบุหมายเลขใบอนุญาตครับ

    ” Apple ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับที่มีอยู่ซึ่งห้ามมิให้เผยแพร่และแจกจ่ายเกมโดยไม่มี ISBN ที่ออกโดยรัฐบาล ซึ่งผลกระทบโดยรวมต่อรายได้จากตลาดเกมมือถือของจีนนั้นน้อยมาก เนื่องจาก 97 ใน 100 อันดับแรกของเกม มีสิทธิ์ใช้งานที่จำเป็น ซึ่งผลกระทบทางอารมณ์ต่อการกำจัดเกมนับพันเป็นเรื่องสำคัญอยู่และกฎหมายที่มีนั้น ยังไม่ใหม่พอ “

    – ลิซ่า โคมาส แฮนสัน, ประธาน Niko Partner
    (ภาพโดย: Sensor Tower)

    ข้อมูลที่น่าสนใจคือ กว่า 80% ของตัวเกม ที่มีการเอาออกจากหน้าร้านของจีน หรือประมาณ 2,000 เกม มีการดาวน์โหลดที่น้อยกว่า 10,000 ครั้ง จากการเก็บข้อมูลตั้งแต่ 1 มกราคม 2012 ด้วย ซึ่งในช่วงวันแรกของเดือนกรกฎาคม แอปฯ 660 ตัว ได้ถูกเพิ่มเข้าไปในขณะที่มีเกมเกินกว่า 2,000 ถูกเอาออกสวนทางกัน

    เมื่อวัดจากปริมาณของเงินรายได้ที่มาจากตลาดจีนแล้ว ก็จะพบว่าตัวแอปฯ ในหน้าร้านของจีนนั้นมีความผกผันกันมากกว่าที่อื่น ๆ ซึ่งนั่นก็เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้พวกเขาทำรายได้ไปกว่า 12,600 ล้านดอลล่าร์ฯ ในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา หรือกว่า 32.2% เมื่อวัดจากทั่วโลก

    ยิ่งกว่านั้น เมื่อวัดจากมูลค่าที่ตัวเกมถูกถอดนั้นทำเงินไปได้กว่า 34.7 ล้านดอลล่าร์ฯ และมียอดดาวน์โหลด 133 ล้านครั้ง ก็จะเห็นได้ว่าแอปฯ ในตลาดจีนนั้น มีการกระจายตัวที่กว้างกว่าที่อื่นอย่างชัดเจน เพราะตัวของแอปฯ นั้น มีการปรับเปลี่ยนในรูปแบบของตลาดในการดาวน์โหลดอยู่ตลอดเวลา

    ซึ่งเมื่อแตกย่อยข้อมูลงไปอีกนั้น ใน 2,500 แอปนี้ มีเกมเพียงรายการเดียว ที่ทำเงินไป 10 ล้านดอลล่าร์ฯ และ 6 เกม ที่ทำเงินได้ถึงหลัก 1 ล้านดอลล่าร์ฯ ครับ ซึ่งในที่นี้ไม่ได้มีการอธิบายเพิ่มว่าเป็นตัวเกมชื่ออะไร ประเภทไหน แต่ถ้าดูจากชื่อของแอปฯ ที่น่าสนใจ ก็เดาได้ไม่ยากครับ

    ปัจจุบัน ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2020 ตลาด App Store จีน ทำเงินไปแล้วกว่า 6,700 ล้านดอลล่าร์ฯ คิดเป็น 30% จากทั่วโลก ส่วนอเมริกานั้น ทำเงินไป 5,800 ล้านดอลล่าร์หรือราว 26% เท่านั้นครับ ซึ่งสองประเทศนี้คืออันดับ 1 และ 2 ของตลาดฝั่ง Apple ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว

    ทั้งหมดนี่ก็เป็นอัพเดตน่าสนใจจากฝั่งค่าย Apple ครับ ก็นับว่าเป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของตลาดจีนเลยทีเดียว ก็ต้องมาดูกันครับว่าบรรดาผู้พัฒนาแอปฯ จะต้องปรับตัวแบบไหนยังไงบ้าง สุดท้ายนี้ก็ฝากกดไลก์ กดแชร์ให้กับ uKNOW กันเช่นเคยนะครับ แล้วเจอกันใหม่ในโอกาสหน้า สวัสดีครับ

    Nuttyctophilia
    ชอบเรื่องภูมิศาสตร์กับอ่านเกร็ดความรู้ทุกอย่าง นักเขียนไม่กี่คนในเมืองไทยที่ชอบต้นตีนเป็ด