More

    Here we live ! | ชำแหละชีวิตบนโซเชียลของ Fabrizio Romano และ เส้นทางการเติบโตใน Twitch

    คู่ควรกับตำแหน่งผู้สื่อข่าว Tier 1 จริงๆ

    SourceDexerto

    คุณอาจจะได้ยินโควทที่ว่า “Here we go” จากชายชาวอิตาลีที่ชื่อว่า Fabrizio Romano มาพอสมควร ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ในเทศกาลฟุตบอลยูโร 2020 แต่ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เจ้าของโควทผู้นี้ ได้กระโจนเข้ามาเจาะตลาดสตรีมมิ่ง และ ก้าวเข้าสู่การทำข่าวแบบวาไรตี้เต็มตัว

    Fabrizio Romano

    อะไรคือแรงผลักดันของเขา? เขาทำอะไรไปบ้าง? เขาใช้โซเชียลในการ provides การนำเสนอคอนเทนท์ของเขาอย่างไร? Uknow ขอพาทุกท่านไปรู้จักกับ “Fabrizio Romano” นักข่าวฟุตบอลแห่งยุค ในเส้นทางสตรีมเมอร์บน Twitch และการเจาะโลกโซเชียลของเขา


    จากเรื่องง่าย ๆ – Q&A

    ในโลกของการทำข่าวฟุตบอล โดยเฉพาะการทำข่าวตลาดซื้อขายสัญญาของนักฟุตบอลในปัจจุบัน มันขึ้นอยู่กับสองอย่างเท่านั้น หนึ่ง – ความเร็วในการทำข่าว และ สอง – ความชัดเจนของข่าวที่รายงาน เท่านี้ก็จะทำให้ “Tier” ในการจัดระดับการรายงานของคุณ อยู่ในแถวหน้าของข่าวฟุตบอลแล้ว

    Fabrizio Romano
    BenjaminDaaly21 แฟนบอลใน Reddit ที่เชียร์อาร์เซน่อล ถึงขั้นจัด tier ของโรมาดน่ เทียบเท่าข่าวจากสโมสรของตัวเอง

    และ Twitch ก็สามารถตอบสนองในส่วนนี้ของโรมาโน่ได้ เพราะอะไรกันหละ? – ย้อนกลับไปในวันที่ 1 กรกฎาคม นั่นคือวันแรกที่นักข่าวที่มีชื่อย่อว่า “แฟ๊บ” เข้ามาไลฟ์ใน Twitch ซึ่งวันนั้น คือวันแรกที่ตลาดซื้อขายจะมีผลอย่างเป็นทางการ อีกทั้ง ยังเป็นวันแรกที่สัญญาของนักเตะหลายคน จะหมดลงด้วย

    ซึ่งในปีนี้ นักเตะคนที่โลกลูกหนังจับตามองที่สุด ที่หมดสัญญากับทีมต้นสังกัดในวันที่ 1 กรกฎาคม คือ ลิโอเนล เมสซี่ ใช่แล้ว เมสซี่ หนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุดตลอดกาลคนนั้นนั่นแหละ เลยทำให้คืน 30 มิถุนายน ข้ามเข้า 1 กรกฎาคม เป็นคืนที่สำนักข่าวกีฬาในยุโรป วุ่นวายที่สุด

    มันจึงเลี่ยงไม่ได้เลยที่ หลังจากนั้นเพียงแค่ 1 วัน (ตามเวลาไทย) แฟ๊บตัดสินใจที่จะ move ตัวเอง เข้ามาในโลกของการสตรีมมิ่ง รายงานข่าวแบบสด ๆ ผ่านสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มอย่าง Twitch ในที่สุด

    กฎเกณฑ์ของการทำรายงานข่าวของเขาก็ง่าย ๆ คือ อยากรู้อะไร ถามมา ถ้าตอบได้ ก็จะหยิบมาตอบ อารมณ์ประมาณอยากฟังเพลงใช่ไหม? หยอดเหรียญห้าบาทใส่ตู้เลยเดี๋ยวเล่นให้ฟัง

    ในการไลฟ์ดังกล่าว Fabrizio Romano กวาดผู้ติดตามชุดแรกเข้าไปราว 2,500 ยูสเซอร์ พร้อมด้วยยอดคนดูที่พุ่งไปราว 18k ซึ่งถ้าดูจาก Category ที่เขาไลฟ์ที่เป็นประเภทของสตรีมกีฬานั้น มันไม่น่าเชื่อว่าจะมียอดผู้ชมที่สูงระดับนั้นเลย

    Fabrizio Romano
    ได้สปอนเซอร์แล้วด้วยนะฮะ

    เพราะปัจจุบัน ประเภทของกลุ่มสตรีมที่กวาดต้อนคนดูประเภทกีฬาไปมากสุด จะเป็นกีฬาประเภท “อเมริกันสปอร์ต” ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น NBA, MLS ซึ่งกีฬาพวกนี้ มีช่องอย่างเป็นทางการของตัวเอง บน Twitch หมด หรือแม้แต่กระทั่ง WWE ที่เป็น “กีฬาประเภทบันเทิง” เองก็ด้วย


    กฎในการไลฟ์ – ไม่มากไม่น้อย ไม่ซับซ้อน สร้างตัวยาว ๆ

    ในยุคที่ใคร ๆ ก็สามารถเป็นผู้ตั้ง “ข้อมูลปฐมภูมิ” ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะในวงการกีฬา ที่คุณต้องมีวงใน คนอื่นรู้อะไร ต้องรู้ให้รอบด้าน และรู้ให้มากกว่า อีกทั้งยังต้องรู้แบบชัวร์ ๆ คือคุณรู้อะไร ต้องเล่าให้ละเอียด น้ำไม่เยอะ เนื้อก็พอ – แฟ๊บคือสื่อที่พยายาม adapt ตัวเองให้เป็นเช่นนั้น

    Fabrizio Romano
    ทวีตของแฟ๊บ สมัยยังจำกัด 140 อักขระ Via: Bleacher Report

    ซึ่งที่มาที่ไปก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย เพราะเขา แจ้งเกิดจากโซเชียลอย่าง Twitter ที่เคยจำกัดข้อความตั้งแต่ 140 จนมา 280 อักขระในปัจจุบัน นั่นจึงทำให้เขาต้องตัดทอนอะไรที่ไม่จำเป็น ใช้ความง่าย และมันก็ส่งผลมายังวิธีการไลฟ์ของเขา ดำเนินรอยตามวิธีการรายงานข่าวของเขาแบบเดิมด้วย

    Fabrizio Romano Stats
    สิ่งที่น่าสนใจ – ในปีที่ผ่านมา auronplay คือสตรีมเมอร์บน Twitch ที่มี hours watched สูงเป็นอันดับ 10 ที่ 2 ล้านชั่วโมง – สถิติของแฟ๊บปัจจุบัน ที่มี activity แค่ 33 วันหรือ 1 เดือนกว่า กลับกวาดยอด hours watched ไปแล้วมากกว่า 5 แสนชั่วโมง ซึ่งสูงมาก ๆ สำหรับสตรีมเมอร์โหมด “กีฬา” – Credit: TwitchTracker

    นั่นก็เพราะช่วงเวลาในการไลฟ์เฉลี่ยของเขา มักจะอยู่บวกลบไม่เกินสองชั่วโมงต่อครั้ง ถามว่าไลฟ์สองชั่วโมงสำคัญเช่นไร มันคือช่วงเวลาที่เขาสามารถควบคุม basement ให้ผกผันกับ Minutes Watch กับคนดูที่มีปริมาณมาก ๆ ได้อย่างง่ายดาย

    การทำเช่นนี้ ทำให้ local price ของกลุ่มคนดูที่จะเข้ามาซับ มีการกระจายกันทั่วถึงทุกโซน และด้วยการที่เขาไม่ได้ทำรีรัน ที่ปกติก็ไม่นับในเวลารันไทม์ทั้งหมดอยู่แล้ว ทำให้ทุกอย่างเรียลไทม์ ตักตวงคนดูในช่วงที่มาไลฟ์ จบแค่ในช่วงนั้นของวันของสัปดาห์ แถมเวลาจะไม่เกิน 200 ชั่วโมงต่อเดือนอีก
    Twitch Subs

    ลองคิดเล่น ๆ ดูว่า เขาโฟกัสแค่ตลาดซื้อขายในยุโรปส่วนมากก็จริง แต่อย่าลืมว่า ทุกวันนี้นักเตะในโซนยุโรป ก็แทบจะมาจากทั่วทุกมุมโลกอยู่แล้ว ฐานของแฟนบอลจึงมีความกระจายตัวมากกว่าแค่ในยุโรปแน่นอน เพราะฉะนั้น ใคร ๆ ก็ต้องมาดูไลฟ์เขา ถ้าอยากรู้ข่าวนักเตะโปรดของตัวเองที่กำลังมีประเด็นในตอนนั้น

    Fabrizio Romano Twitch Stats
    ข้อสังเกต: 4 ไลฟ์สตรีมที่แฟ๊บ สามารถกวาดผู้ติดตามได้มากที่สุด 1) วันแรกที่สตรีม (2 กรกฎาคม) 2) วันที่โรนัลโด้ย้ายกลับ แมนฯ ยูไนเต็ด (27 กรกฎาคม) 3) วันที่โรนัลโด้มีข่าวจะไป แมนฯ ซิตี และจับฉลากแชมป์เปี้ยนส์ลีก (26 สิงหาคม) 4) วันที่ ลิโอเนล เมสซี ประกาศไม่ต่อสัญญากับบาร์เซโลน่า (8 สิงหาคม) – Credit: TwitchTracker

    และในเมื่อทุก ๆ คนก็ต้องมาดูไลฟ์เขา เขาก็จะกวาดรายได้เหนาะ ๆ มียอดการเข้าถึงจากทุกโซน นั่นคือฝันของสตรีมเมอร์ชื่อดังที่อยากมีทั้งนั้น แต่เขาคือสตรีมเมอร์สายข่าวกีฬาฟุตบอล ที่น่าจะเป็นคนแรกใน Twitch เลยด้วยซ้ำ! ปักธงก่อนย่อมได้เปรียบ คำ ๆ นี้ใช้ได้เสมอ


    เหตุผลที่ไลฟ์ – ควบคุมง่ายด้วยปลายนิ้ว

    หนึ่งในสิ่งที่สายนักข่าวต้องอดทนมากที่สุดที่ไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะนักข่าวกีฬาเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสายข่าวอื่น ๆ ด้วย ก็คือคำถามที่ว่า “ข่าวนี้จริงมั้ย ๆๆๆ?” ซ้ำไปซ้ำมา ที่มาจากผู้ติดตามของนักข่าวคนนั้น ซึ่งแน่นอนว่าข่าวกีฬาที่ต้องมีความต่อเนื่อง, รวดเร็ว และชัดเจน ก็เป็นอีกสายข่าวที่ต้องทนรับข้อเรียกร้องของผู้ติดตามซ้ำไปซ้ำมาเช่นกัน

    Twitch จึงเป็นหนึ่งในฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์มากสำหรับแฟ๊บ เพราะประการแรกเลยก็คือ แพลตฟอร์มนี้ คนที่ควบคุมทุกอย่างในกำมือได้ก็คือบรอดแคสติ้ง หรือเจ้าของช่อง โอเคว่า Fabrizio Romano อาจจะไม่ต้องมานั่งปรับ Streamlabs ของเขาเองหรอก เขามีคนจัดการให้

    Twitch meme

    นอกจากนี้ ตัวของเขาเอง ก็มีคู่หู มานั่งไลฟ์ด้วยในช่อง เขาคือ ฟรานเชสโก้ ปอร์ซิโอ บรรณาธิการของ One Sport ที่โอเคว่า ผู้ติดตามของเขา อาจดูเป็นลูกไล่ของแฟ๊บอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ด้วยการที่มีนักข่าวระดับคัดกรองข่าวได้ดีมานั่งคุยในไลฟ์คู่กัน ทำให้พวกเขา สามารถจัดการเนื้อหาที่จะพูดให้ง่ายขึ้น

    Franchesco Porcio
    ฟรานเชสโก้ ปอร์ซิโอ

    แน่นอนว่าคนนั้นคนนี้ก็อยากรู้ พวกเขาก็อยากถามถึงข่าวของนักเตะโปรดของตัวเอง หรือข่าวของนักเตะจากทีมที่ตัวเองเชียร์ แค่มานั่งคัดกรองด้วยการเปิดโหมด “แชทเฉพาะผู้ติดตาม” มันยังน้อยไป เพราะคนตามเขาทุกวันนี้เป็นแสนแล้ว จึงต้องมีโหมด “แชทเฉพาะซับ” ขึ้นมาอีกด้วย

    Subs only

    มีแต่ได้ และก็ได้

    ต่อเนื่องจากด้านบน โหมดแชทเฉพาะซับ คือไม้ตายสำหรับสตรีมเมอร์บน Twitch แทบจะทุกประเภทในตอนนี้ ที่แน่นอนว่ามันคือ demand mode เต็มรูปแบบว่า “อยากพิมพ์แชทเหรอ? จ่ายค่าซับสิ” เป็นเงินไทยในตอนนี้อาจจะแค่ 69 บาท หรือในโซน US และยุโรป ก็เฉลี่ยที่ 4-5 ดอลล่าร์ฯ ลองจินตนาการว่าคนดูสักหมื่น มีซับงอกขึ้นมาสักร้อยนึง แค่ 1% นั่นก็ถือเป็นกำไรแล้ว

    Twitch Stats
    Info ด้านบนที่น่าสนใจ – ทุก ๆ ครั้งที่มีคนเข้ามาดูไลฟ์ 6 คน 1 ใน 6 คน จะต้องกดติดตามช่องของเขา

    ถ้าอ้างอิงล่าสุด ไลฟ์ของเขาที่มียอดคนดูเฉลี่ยเยอะสุด มันคือไลฟ์ในวันที่ 27 สิงหาคม ที่เป็นไลฟ์ยืนยันข่าวการกลับมายังสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่มียอดคนดูเฉลี่ยพีคสูงสุดที่ 68k เมื่อตอนห้าทุ่มบ้านเรา และฟาดผู้ติดตามไปมากกว่า 5 พันคนเลยทีเดียว

    Fabrizio Romano Ronaldo

    ครอบคลุมไปทุกจุด ไม่ได้ปักหมุดอยู่แค่ใน Twitch

    จุดขายอันเป็นจุดเริ่มต้นของแฟ๊บอาจจะเริ่มต้นอยู่ที่ Twitter มาตั้งแต่ยุค 140 ตัวอักษร จนมาถึง 280 อักขระในตอนนี้ ที่สามารถรวบเนื้อหาให้อยู่ในข้อความอันสั้น และกำกับให้รู้ได้ว่าอันไหนชัวร์อันไหนยังต้องรอด้วยคำสามคำ อักขระ 8 ตัวบวกเว้นวรรค 2 “Here We Go” แต่ ณ ตอนนี้ เขาไปไกลกว่านั้น

    The Beautiful Game Podcast

    ถ้าคุณเป็น influencer จะรู้ดีกว่า โอเคการที่เรามีจุดขายที่ว่า เราโพสต์สินค้า ไอจีขายได้มากสุดนะ – เราแคปชั่นสั้นเพื่อดึงคนมาโดนใจ ในทวิตเตอร์มันทำได้ดีสุดนะ คือรู้ว่าจุดแข็งของโซเชียลเน็ตเวิร์กตัวไหนมันขายยอดคนเข้าชมให้เราได้ในด้านไหนบ้าง ปัจจุบัน สายนักข่าว ก็ทำแบบนี้กันเยอะ – แฟ๊บเองคือหนึ่งในนั้น

    Anagram Social media
    Credit: TalkWalker (ข้อมูลเมื่อ กุมภาพันธ์ 2020)

    ปัจจุบัน โรมาโน่รุกคืบไปมากในโซเชียลทุกช่องทาง ไม่ว่าคุณจะติดตามฟุตบอลลึกขนาดไหน แต่ถ้าคุณไถโซเชียลดูแล้วเจอข่าวฟุตบอลโดยเฉพาะตลาดซื้อขาย “แฟ๊บ” จะต้องไปอยู่ในสายตาของคนอ่านทุก ๆ จุด อารมณ์ประมาณป้ายหาเสียงยังไงยังงั้น

    แล้วเขาใช้จุดแข็งของโซเชียลต่าง ๆ อย่างไรบ้าง? เอาที่ด้านของสตรีมเมอร์หรือคอนเทนท์ครีเอเตอร์ก่อน แน่นอนว่าการจะเป็นสตรีมเมอร์ที่ครอบคลุม จะต้องมีโซเชียลรับรองอยู่สามแพลตฟอร์ม หนึ่ง – แพลตฟอร์มสำหรับสตรีม (Twitch), สอง – แพลตฟอร์มสำหรับตัดทำคลิปคอนเทนท์ลง daily (YouTube) และสาม – แพลตฟอร์มสำหรับพูดคุยแจ้งเตือนเวลาไลฟ์ (Discord)

    Discord and Twitch

    จะเห็นได้ว่าการที่เขามีทั้งดิสคอร์ดเอาไว้ลงแจ้งเตือนไลฟ์ หรือรวมสมาชิกคนซับ และผู้ติดตาม แบบสตรีมเมอร์ดังคนอื่น รวมไปถึงช่องยูทูบไว้ลงคลิปสั้นและกระชับเนื้อหา มันก็ไม่ต่างจากรูปแบบการจัดการโซเชียลของสตรีมเมอร์ดังคนอื่น ๆ เลย

    Youtube
    Credit: Engadget

    และถ้าคุณรู้ว่าคนในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ก็มักจะอ้างข่าวของคุณไปลงในโซเชียลอื่นนอกจากนกฟ้าจะแคป, แนบลิงก์ หรือก๊อปโควทไปก็ตาม วิธีที่แก้ง่ายที่สุดคืออะไร? คุณก็แค่สร้างแอคเคาท์ของคุณในแพลตฟอร์มนั้นไว้เลยก็สิ้นเรื่อง

    Thanos

    ด้วยเหตุนี้ เขาจึงมี เพจเฟซบุ๊ก ไว้แก้เกมด้วยการรวบรวมประเด็นข่าวที่เขาสแปม Thread เอาไว้บนทวีต ด้วยการรวมเป็นโพสต์เดียว พร้อมรูปประกอบที่เข้าใจตรงกันได้ง่าย ไหนจะสตอรี่ที่ลงสแปมไว้ได้ตลอดทั้งวัน และเมื่อมีเฟซบุ๊กก็ต้องมีอะไรอีก? แน่นอน – ไอจี ที่เอาไว้ลงดักคนในนั้นอีก


    ไม่หมดมุกง่าย ๆ

    เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงตั้งคำถามแล้วว่า หมอนี่ที่ทำข่าวนักเตะรัว ๆ มาตลอดสองสามเดือน ถ้าเกิดว่าถึงช่วงที่ตลาดซื้อขายปิดลง แบบนี้ก็หมดมุกทำคอนเทนท์หนะสิ แล้วจะทำยังไงต่อหละ?

    จริงอยู่นะครับ ที่ตลาดซื้อขายของนักฟุตบอล มันมีช่วงเวลาที่เปิดทำการอยู่ เอาแบบสากลของยุโรปก็คือช่วง กรกฎาคม-กันยายน และตลอดเดือนมกราคม แต่สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีก็คือข่าวลือที่ไม่ต้องอาศัยติดแฮชแท็กบน Twitter แต่อาศัยการตั้งประเด็นขึ้นมาเองของนักข่าวเอง

    Fabrizio Romano

    ไม่เพียงเท่านั้นแฟ๊บเองก็ยังมีช่องทางในการทำมาหากินที่สามารถใช้คำว่าเหลือ ๆไปได้อีก ตลอดช่วงการแข่งขันฤดูกาลฟุตบอลปกติที่ไม่ได้มีการเปิดตลาดการซื้อขายสัญญานักเตะ ด้วยการรับบทเป็นแขกรับเชิญ ออกไลฟ์ตามช่องยูทูบ, พอตแคสต์หรือใน Twitch เพื่อไปพูดคุยถึงประเด็นต่าง ๆ ของฟุตบอล ที่เจาะลึกส่วนนักเตะ และ การเสริมทัพ

    Fabrizio Romano
    ถูกเชิญไปแทบทุกที่

    และอาวุธลับที่สุดของเขาคือการเจาะ analysist ที่จะไปยังสาขาของเกมฟุตบอลได้ เกมนั้นก็คือ Football Manager ซึ่งมีที่มาจากการที่แฟ๊บ เคยเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ที่เขียนถึงเนื้อหาในเกมที่ปัจจุบันผันทิศทางมารายงานข่าวฟุตบอลแทบจะเต็มตัว – SOS Fanta ซึ่งเป็นเว็บภาษาอิตาลี

    Fabrizio Romano
    แฟ๊บ (ขวา) และ กลูกลีเอโม คานนาวาเล่ ผู้ก่อตั้ง SOS Fanta

    นี่ยังไม่นับ “สตรีมมาราธอน” ที่สตรีมเมอร์หลายคนชอบทำกันยาวนานตั้งแต่ 8-12 ชั่วโมงยัน 1 วันเต็ม ที่แฟ๊บเองก็ได้ทำไปแล้ว มันก็คือสตรีมวันเดดไลน์ของตลาดซื้อขายนักเตะ ในวันที่ 31 สิงหาคม (ข้ามเข้า 1 กันยายนบ้านเรา) ที่เขามีสตรีมยาวถึง 12 ชั่วโมง เลยทีเดียว (ปัจจุบัน ยอดวิวในไลฟ์นั้นมากถึง 3 ล้านแล้ว)

    ยอดคนดูตอนปิดไลฟ์อยู่ที่ 58k
    Streamer
    แต่ยังไงก็ไม่ยาวเท่าคนนี้หรอกนะ

    ซึ่งมันก็จะย้อนไปยังหัวข้อ topic นี้ว่าคอนเทนท์ที่มีวี่แววจะตันนั้นมันจะเกิดขึ้นมั้ย บอกเลยว่ายาก เพราะการที่เขามาขึ้นไลฟ์มาราธอน รับข่าวและรายงานเรื่องตลาดซื้อขายนักเตะ อย่างแรกเลยคือเขาจะมีฟุตเทจสำหรับตัวเขาเองทำคอนเทนท์เอง และอย่างสองที่สำคัญเลยคือ เขาจะมีเวลาในการรับ gain ยอดซับ รวมไปถึง Hype Train มากกว่าหนึ่งช่วงแน่นอน

    Sub Train

    ก็จบกันไปแล้วนะครับกับประเด็นของการเจาะลึก Twitch ที่ว่างเว้นไปเสียนาน แต่รอบนี้กลับมาพร้อมกับเจาะประเด็นคนกีฬาและคนมาแรงยุคนี้ ส่วนบทความต่อไปจะเป็นเรื่องอะไรใน Twitch มาติดตามกันนะครับ และอย่าลืม! ฝากติดตามเพจ Uknow พร้อมทั้งแชนแนลยูทูบของเรากันด้วยนะครับ

    Nuttyctophilia
    ชอบเรื่องภูมิศาสตร์กับอ่านเกร็ดความรู้ทุกอย่าง นักเขียนไม่กี่คนในเมืองไทยที่ชอบต้นตีนเป็ด