• Game
More

    Ghost of Tsushima รวมบทสัมภาษณ์ผู้สร้างเกมถึงความท้าทายและแรงบันดาลใจแบบจัดเต็ม

    พบกับแรงบันดาลใจ และ ความท้าทายในการสร้างเกม ของ Nate Fox

    ย้อนเวลาไปเมื่อปี 2017 ในงาน Paris Game Week ที่ Sucker Punch ได้ประกาศเกม Ghost of Tsushima อย่างเป็นทางการ จากการลงมือพัฒนาเมื่อปี 2014 ทางสตูดิโอได้ใช้เวลาไปทั้งหมด 6 ปีในการพัฒนา จนเกือบจะครอบคลุมอายุขัยของ PlayStation 4 เลยทีเดียว ซึ่งก่อนที่เกมจะออกวางขาย ทาง Gamespot ก็ได้สัมภาษณ์คุณ Nate Fox เกี่ยวกับประสบการณ์ต่าง ๆ , แรงบันดาลใจ และ ความซับซ้อนของเกมเพลย์ ในหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้

    1. ตั้งแต่มีการเปิดตัวครั้งแรกของ Ghost of Tsushima นี่ก็ผ่านมา 6 ปีแล้ว รู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้พูดคุยเกี่ยวกับเกมเสียที

    ” มันยอดเยี่ยมมาก คุณได้ทำเกมที่คุณใฝ่ฝันว่าสักวันจะมีใครสักคนมาเล่นเกมที่คุณทำ ในทุก ๆ วันที่ทำงานกับมัน คุณยิ่งรู้สึกตื่นเต้นกับ Feature เกมที่ใส่เพิ่มเข้าไปเรื่อย ๆ จากนั้นก็มีโอกาสได้โชว์ Gameplay แบบเต็ม ๆ ให้ผู้คนบนโลกดู มันเป็นอะไรที่งดงามมาก “

    2. ที่คุณพูดเมื่อครู่ว่า เกมนี้เป็นเกมที่คุณอยากจะทำมาก คุณจะได้เห็นความเป็น Sucker Punch ใน Ghost of Tsushima แต่การอ้างอิงประวัติศาสตร์นั้นมันแตกต่างจากภาพลักษณ์ของสตูดิโอมาก เป็นมาอย่างไร ถึงได้ไอเดียนี้

    ” ย้อนกลับไปตอนสมัยที่กำลังทำ Sly Cooper อยู่ ผมได้เขียนบทให้กับเกม มันทำให้ผมนึกถึงการ์ตูนที่ผมเคยอ่านสมัยก่อนที่ผมตั้งใจอ่านมาก เพื่อที่จะให้รับรู้ความรู้สึกเวลาที่ตัวละครกำลังสนทนากันด้วยความเคารพกัน การ์ตูนนี้ชื่อ Usagi Yojimbo คุณเคยอ่านหรือเปล่า “

    ” Usagi Yojimbo เป็นเรื่องราวของซามูไรพเนจรไปตามเมืองต่าง ๆ ในช่วงยุคของญี่ปุ่นที่ใช้ระบบศักดินาอยู่ และ ใช้ไหวพริบและคมดาบของเขาในการแก้ปัญหา ผมก็เลยคิดว่า ‘ให้ตายสิ นี่น่าจะเป็นอะไรที่ปังก็ได้’ ต่อมา หลังจากที่เราได้สร้าง InFamous เสร็จทุกภาคแล้ว เราก็ได้คุยกันว่าจะทำอะไรกันต่อจากนี้ดี ผมคิดมาตลอดเลยว่า ‘ทำไมไม่มีใครทำเกมซามูไรพเนจรเลยล่ะ’ และตอนนี้เราก็ได้ทำอะไรที่ว่านั่นแล้ว และ มันเป็นอะไรที่ผมตื่นเต้นมาก เพราะ ผมได้รอเวลาที่จะให้โลกได้เห็นเกมนี้มานานมาก “

    ” และมันเจ๋งมากที่ผมไม่คิดเลยว่า Usagi Yojimbo จะกลายเป็นสิ่งที่จุดประกายให้กับเราขนาดนี้ และผมก็ดีใจที่มันเป็นต้นแบบ “

    3. Sucker Punch โด่งดังในด้านการทำเกมที่มีวิ่งปากัวร์ และ การสำรวจ แต่เกมนี้ได้เปลี่ยนเกมเพลย์ใหม่แบบหมดจดไปเลย อะไรที่จะทำให้เราเข้าใจเกี่ยวกับมุมมองของซามูไรพเนจรคนนี้

    ” คืออย่างนี้ เวลาที่คนส่วนใหญ่ถูกถามว่า ‘ซามูไรในความคิดของคุณ เป็นยังไง’ จริง ๆ ผมเคยถามคำถามนี้กับเพื่อน ๆ ที่ร่วมงานอยู่เหมือนกัน ซึ่งก็ได้คำตอบที่ชนะเลิศคือ ซามูไรแบบในหนังเรื่อง Seven Samurai (1954) ซึ่งผมเป็นแฟนตัวยงเลยล่ะ คุณเคยดูหรือเปล่า “

    ” มันคือผลงานชิ้นเอก เป็นหนังที่มีความเป็นซามูไรแบบแท้ ๆ อย่างที่เราคิดไว้ ทั้งลีลาการฟันดาบที่เป็นธรรมชาติ แสดงให้เห็นการแลกเปลี่ยน และ แสดงความเคารพกันระหว่างซามูไรกับชาวนา และนักดาบคนอื่น ๆ ตอนนั้นเราคิดว่า ถ้าเราเอาสิ่งเหล่านี้มาใส่ไว้กับเกมนี้ได้ มันคงจะเป็นอะไรที่พิเศษสุด ๆ ดังนั้นเราจึงนั่งศึกษาภาพยนตร์เหล่านี้และมาแลกเปลี่ยนความเห็นกัน “

    Seven Samurai (1954)

    4. คุณวางสมดุลระหว่างซามูไรในชีวิตจริง กับ ซามูไรที่อยู่ในโลกแฟนตาซีจากจินตนาการ อย่างไร?

    ” เอกลักษณ์ของซามูไรจากหนังซามูไรนั้นมีเยอะมาก อย่างไรก็ดี เราต้องการที่จะทำให้มันถูกต้องที่สุดโดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากหลาย ๆ สาขามาช่วยสอนเราว่ามันเป็นอย่างไร เรามีผู้เชี่ยวชาญในเรื่องศาสนา การแต่งกาย และ การเคลื่อนไหว เราก็ได้เชิญพวกเขามารีวิวให้เราดูอยู่บ่อยครั้ง และมันก็ช่วยได้มาก และ เราก็ได้ความช่วยเหลือจาก Japan Studio ในการพาทัวร์เกาะ Tsushima แถมยังช่วยบันทึกเสียงอีกด้วย ด้วยความร่วมมือนี้ จึงทำให้อารมณ์ของเกมมีความรู้สึกเหมือนกำลังพเนจรอยู่ในยุคศักดินาของญี่ปุ่นจริง ๆ “

    5. คุณบอกว่าการสำรวจนั้นก็สำคัญเช่นกัน คุณรักษาสมดุลระหว่างอิสระและเป้าหมายของตัวเกม ไม่ให้หลงทางแบบไร้จุดหมาย ใช้วิธีสะกิดให้พวกเขาไปเจอสิ่งที่หาอยู่ได้อย่างไร ?

    ” ผมคิดว่าตัวอย่างที่ดีที่สุดก็คือ ‘สายลมนำพา’ ที่เราโชว์ให้ดูใน State of play คุณอาจจะกดเลือกจากในแผนที่ แล้วปิดแผนที่ แม้จะไม่มี UI ให้ มีแค่สายลมที่นำทางคุณไป แต่จะไม่บอกว่าไปอย่างไร แค่บอกว่า ‘มันอยู่ทางนั้นแหละ’ “

    ” หลังจากนั้นเมื่อคุณตะลอนชมนกชมไม้ไปตามทาง คุณก็อาจจะใจลอย หรือไม่ก็อาจจะแว๊บไปเก็บพวกมองโกลที่กำลังบุกฟาร์มอยู่สักสองสามคน อาจจะมีหมีกำลังวิ่งไล่คนอยู่ สิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่คุณสามารถเลือกที่จะทำขณะที่สำรวจได้ใน Ghost of Tsushima

    เมื่อคุณรู้ว่าคุณเลือกที่จะไปตรงนั้น ซึ่งผมก็ไม่ได้คาดหวังให้คุณไม่ออกนอกทาง คุณไม่จำเป็นที่จะต้องทำมันในทันทีก็ได้ แต่ที่ผมคาดหวังคือให้คุณเดินขึ้นภูเขาไปแล้วมองดูทิวทัศน์ และ สังเกตเห็นว่ามีคนจุดไฟแล้วควันลอยขึ้นมา พร้อมกับสงสัยว่าใครทำอะไรอยู่ตรงนั้น เป็นมิตร หรือ ศัตรูกันนะ แต่มันมีคนอยู่ตรงนั้นแน่นอน และถ้าคุณไปตรงนั้น คุณก็อาจจะได้รางวัลที่อาจจะเป็นไอเทม หรือ ได้รู้ความลับที่คุณอยากรู้อยู่ก็ได้ “

    6. แล้วถ้าเราไปถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ เราจะรู้ได้ยังไงว่ามันเล่นได้ มีอีเวนต์ประมาณนั้น ทุกอย่างต้องจบด้วยการสู้เสมอไปหรือไม่ มีวิธีอื่นหรือเปล่า?

    ” แน่นอนว่าเกมนี้มีการต่อสู้ก็จริง แต่ว่ามันก็มีอีกหลายอย่างที่มากกว่าการใช้ดาบสู้กัน ซึ่งจะมีผู้คนมากมายที่ต้องการความช่วยเหลือจากคุณ และมีหลายอย่างมากที่พวกเขาต้องการให้คุณทำ บางคนอาจจะให้จินเปลี่ยนจากซามูไร เป็น ผี เพื่อทำงานลอบฆ่า และจะมีตัวละครที่อยู่ตามฉากที่คุณจะได้พบ คุณสามารถถามพวกเขาและช่วยเหลือพวกเขาในเรื่องต่าง ๆ ได้ และไม่ได้จบที่การต่อสู้เสมอไป “

    ” เป้าหมายของเกมคือการทำให้พวกมองโกลออกจากเกาะ Tsushima ให้หมด และช่วยพี่น้อง เพื่อนบ้านในเกาะที่เป็นบ้านเกิดของคุณ ซึ่งจะมีหลายรูปแบบ เช่นท่าเรือที่เราเห็นใน State of play ก็เป็นส่วนหนึ่งของค่ายที่พวกมองโกลมาตั้ง และเราต้องกำจัดทิ้ง หรือ อาจจะเป็นการช่วยผู้คนจากการถูกพวกมองโกลจับไป หรืออาจจะแค่ตามหาคนที่หายไประหว่างที่หนี ซึ่งคุณจะได้รับรู้ความยากลำบากในช่วงมหาสงครามนี้ “

    7. จากที่ดูในตัวอย่าง จินสามารถตวัดดาบได้เร็วแทบจะทันที เกมนี้มีระบบ Counter Attack แบบ Bat-Man หรือไม่

    ” เกมนี้มีระบบ Counter Attack แน่นอน ถ้าคุณใจเย็น และ สามารถอ่านการเคลื่อนไหวของศัตรู หากกะเวลาถูก คุณจะสามารถโจมตีกลับอย่างหนักหน่วง หรือคุณอยากจะฟันใส่รัว ๆ ก็ได้ ขึ้นอยู่กับสกิลการเล่นของคุณเอง แต่สิ่งหนึ่งที่เราตั้งใจจริง ๆ คือการที่ให้ดาบนั้นเป็นอาวุธที่รุนแรง เพื่อให้รู้สึกเหมือนในหนังที่ฟันด้วยการตวัดดาบไม่กี่ครั้งก็สามารถทำให้ตายได้ และ คุณก็สามารถถูกฆ่าตายด้วยดาบไม่กี่ครั้งเช่นกัน “

    8. จากที่เห็นในระบบปรับแต่งตัวละครที่คุณได้โชว์ให้เราดู ตัวเกมไม่ได้เน้นที่การปรับแต่งดาบเลยหรือมีเพียงแค่การแต่งเกราะเท่านั้น?

    ” ผู้เล่นสามารถตัดสินใจว่าจะให้ตัวละครเติบโตไปในทางไหน มันไม่ได้มีทางเลือกแค่สองทาง ไม่ใช่ว่าคุณจะเป็นแค่ซามูไรที่เน้นการใช้แต่ดาบ เป็นผีที่เน้นการลอบเร้นเป็นหลัก เมื่อคุณเริ่มเกมแล้วคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญดาบ สกิลที่คุณไม่อัพมันก็จะไม่หายไปไหน คุณจะสามารถใช้สกิลพอยท์ไว้อัพได้ตลอดเวลา และคุณสามารถเลือกสไตล์การต่อสู้ และชุดเกราะที่ชอบได้ “

    9. เห็นว่าสไตล์การต่อสู้นั้นสามารถสลับไปมาได้ด้วย มันทำงานอย่างไร และตอนไหนถึงจะสามารถทำได้ ?

    ” สไตล์ดาบอื่น ๆ ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับจิน เขาถูกเลี้ยงโดยซามูไร และ ถูกสอนให้ใช้การต่อสู้แบบตามธรรมเนียมของซามูไรดั้งเดิม พอหลังจากพวกมองโกลเข้ามาพร้อมกับอาวุธที่จินไม่เคยเจอมาก่อนเขาต้องเรียนรู้ และคิดค้นวิธีการต่อสู้ใหม่ เพื่อใช้จัดการกับมองโกลพวกนี้ มันจะเป็นกลยุทธที่คุณจะต้องใช้เพื่อเตรียมพร้อมกับสำหรับพวกมองโกลที่กำลังดาหน้าเข้ามาหาคุณ

    10. สงสัยนิดหน่อยเกี่ยวกับวงกลมสีเหลือง ๆ และ แถบสีแดงที่ตรงล่างซ้ายของหน้าจอ คืออะไร ?

    ” เราพยายามที่จะให้ UI มีผลกระทบต่ออารมณ์ในการเล่นเกมน้อยที่สุด อย่างไรก็ตามมันก็เป็น UI ที่สำคัญที่จะช่วยให้รู้สถานะของของเรา ในแถบสีแดงก็คือแถบเลือด ส่วนวงกลมสีเหลืองคือพลังกายของจิน ซึ่งเขาจะใช้มันเพื่อเพิ่มเลือด หรือ อาจจะเป็นการใช้เพื่อให้จินสามารถโจมตีได้แรงขึ้น โดยที่ต้องแลกกับวงกลมสีเหลืองนี้เล็กน้อย ดังนั้นคุณต้องตัดสินใจให้ดีว่าจะเก็บไว้เพิ่มเลือด หรือ จะเก็บไว้สำหรับเพิ่มพลังโจมตี “

    10. ในงาน Paris Game Week เกม Ghost of Tsushima มีฉากการดวลตัวต่อตัวด้วย ซึ่งฉากนี้ไม่ปรากฏใน State of Play มันเป็นส่วนที่สำคัญของหนังซามูไรเลย แต่เราก็ไม่ได้เห็นมันมากกว่านี้ ฉากการต่อสู้ตัวต่อตัวนี้ยังคงมีอยู่ใช่ไหม ?

    ” หนังซามูไรส่วนใหญ่ก็ต้องมีอยู่แล้ว มันเป็นการแสดงถึงนักรบผู้ที่ฝึกปรือมาอย่างดี จะต้องชิงความเป็นหนึ่ง และในเกมก็มีอยู่หลายคน ซึ่งคุณจะต้องมองให้ออกว่าเขาจะมาไม้ไหน เขาจะโจมตีอย่างไร เคลื่อนที่แบบไหน และ เปิดช่องว่างเมื่อไหร่ นี่จะกลายเป็นความท้าทายที่สุด เมื่อคุณเจอกับพวกเขาในเกมนี้ “

    11. จินพัฒนาการต่อสู้กับศัตรูของเขา พวกมองโกลก็ต้องเจอกับพลังของคุณที่พวกเขาไม่เคยเจอ จะมีโอกาสที่พวกมองโกลจะเรียนรู้วิธีการต่อกรกับจินหรือเปล่า ?

    ” พวกมองโกลได้มาที่ Tsushima พร้อมกับอาวุธที่ชาวญี่ปุ่นไม่เคยเจอมาก่อน เช่น ปืนไฟ และ โครงสร้างของกองทัพที่จะสามารถให้พวกเขากวาดล้างทั้งแผ่นดินได้ จินต่อสู้ในแบบที่พวกเขาจะไม่มีวันรู้ตัวว่าเขามา จินไม่ใช่ซามูไรอย่างที่พวกเขาพบเจอทั่วไป เมื่อเขาเริ่มเก่งขึ้น แน่นอนว่าพวกมองโกลก็จะมีกองกำลังมากขึ้นเช่นกัน

    ในหัวของพวกมองโกลคือการนำสันติมาสู่ Tsushima โดยจะรวบแผ่นดินให้เป็นของจักรวรรดิ์มองโกล เมื่อรวมเป็นหนึ่งเดียวเมื่อไหร พวกเขาจะไม่มีความขัดแย้งอีกต่อไป พวกเขาต้องการแค่ให้ชาว Tsushima ยอมจำนน แม้ถูกบีบบังคับ “

    12. แล้วเกมนี้เราจะได้เจอทั้งสองด้านของความคิดหรือไม่ มีผู้คนบน Tsushima ที่คิดว่า “บางทีพวกมองโกลก็อาจจะเป็นคนดีนะ บางทีเราอาจจะปล่อยให้พวกเขาปกครองพวกเรา” บ้างหรือเปล่า ?

    ” เกมนี้จะมีเนื้อเรื่องแบบบทกวีที่คุณจะสามารถรู้เกี่ยวกับมุมมองต่าง ๆ ที่มีต่อสงครามของผู้คนได้ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เราใส่ไว้ในเกม ความคิดของผู้คนบนเกาะก็จะไม่มีความชัดเจนว่า พวกเขาควรยอมแพ้หรือเปล่า แน่นอนว่าพวกมองโกลเชื่อว่าพวกเขาจะมอบบางอย่างให้แก่ชาว Tsushima ถ้าพวกเขาไม่แตกแถว แต่ก็มีบางคนคิดว่า ‘เราควรจะยอมก้มหัวให้กับผู้รุกรานแบบนี้จริงๆ เหรอ’ ซึ่งทุกคนก็จะมีความคิดแตกต่างกันไป “

    13. คุณคิดว่าการแสดงออกของจินที่ทำอะไรแบบนี้จะส่งผลต่อโลกในเกมอย่างไร ผมคิดว่าเขาทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากเพื่อ Tsushima เราจะได้ค้นพบอะไรที่มากกว่า ‘โอ้ ดูนั่นสิ ค่ายมองโกลนั่นถูกเผาทำลายแล้ว’ บ้างไหม ?

    ” แน่นอน เขาสู้เพื่อต่อต้านพวกมองโกล คุณจะได้เห็นว่าสิ่งที่เขาทำนั้นจะทำให้ภูมิทัศน์เปลี่ยนไป รวมทั้งผู้คนที่พูดกับคุณ เมื่อจินเปลี่ยนจากซามูไรเป็นผี จะไม่ใช่ทุกคนที่คิดว่ามันดี ตัวละครที่คุณรู้จักในเกมอาจจะมีปฏิกิริยากับจินแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการที่จินมีความสำคัญใด ๆ สำหรับพวกเขาบ้าง และ มีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ และการเปลี่ยนแปลงนั้น อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนมุมมองได้ตลอดเวลา”

    14. ก่อนหน้านั้นคุณได้พูดว่า Usagi Yojimbo เป็นแรงบันดาลใจสำหรับเกมนี้ เช่นเดียวกับ Seven Samurai มีอะไรนอกจากนี้ที่เป็นแรงบันดาลใจ หรืออะไรที่จะทำให้ผู้คนเข้าใจ Tsushima ได้อย่างลึกซึ้งกว่าเดิมบ้าง

    ” ผมชอบออกไปปีนเขา ไปที่ไหนสักแห่งที่ไม่มีเสียงแห่งความเป็นเมือง และ ได้ยินเสียงใบไม้ที่กำลังถูกสายลมพัดผ่าน ผมว่ามันเหมือนกับมีเวทย์มนต์เฉพาะตัวของมันเอง หรือไม่คุณก็อาจจะดู 13 Assassins หรือ ดู Seven Samurai ผมคิดว่ามันเป็นเชื้อไฟแห่งความอยากรู้ชั้นดีเลยล่ะ “

    13 assassin (13 ดาบวีรบุรุษ)

    15. กลับมาคุยเรื่อง Studio โดยสรุปกันบ้าง คุณได้ออกเกมบน PlayStation 4 คือ InFamous Second Son และ First Light คราวนี้คุณก็จะกำลังจะออก Ghost of Tsushima มีความรู้สึกอย่างไรที่ได้เป็นเกมปิดยุคของ PlayStation 4 คุณรู้สึกกดดันหรือไม่ ?

    ” คือหลังจากที่เราทำ First Light เสร็จ และเริ่มทำ Ghost of Tsushima เราก็อยากให้มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดี และ มีความทะเยอทะยาน เราสร้างโลกที่ใหญ่ เรากำลังจะให้เกมรู้สึกเหมือนหนังซามูไร ในแต่ละปีผ่านไปเรายิ่งมีความรู้สึกดีขึ้น และ ดีขึ้นเรื่อย ๆ และเห็นว่าเกมกำลังใกล้จะเสร็จแล้ว และ เราจะได้เห็นสิ่งที่เราทำนั้นเสร็จสิ้นในวันที่ 17 กรกฎาคม ศกนี้กันแล้ว “

    ” สิ่งที่เราต้องการคือทำ Ghost of Tsushima ให้ดีที่สุดเท่าที่เราทำได้ ด้วยทุกสิ่งที่เรามี และ ไม่มีคำว่าหยุด ผมรู้สึกดีใจมาก ๆ ที่เราใกล้ถึงจุดที่จะได้บอกออกไปให้โลกรู้ และ ทุกคนสนุกกับมัน “

    ใกล้เข้ามาแล้วกับการวางจำหน่าย Ghost of Tsushima ซึ่งเกมนี้ก็จะเกมที่ปิดฉากเครื่องคอนโซลรุ่นปัจจุบันอย่าง PlayStation 4 โดยสมบูรณ์ และเป็นเกมที่ทางนักพัฒนาได้ตั้งใจทำอย่างมีความรัก และอยากจะเห็นงานที่พวกเขาสร้างปรากฏการณ์ต่อสายตาชาวโลก ก็ต้องรอดูของจริงกันว่า จะสนุกและเต็มอรรถรสอย่างที่ผู้พัฒนาได้เล่ามาหรือเปล่า ท่านซามูไรทั้งหลาย ไว้พบกันใน Tsushima

    สุดท้ายนี้ก็ขอฝากบทความ และ ข่าวอีกมากมายของทาง uKNOW ไว้กับผู้อ่านทุก ๆ ท่าน และขอเป็นกำลังใจ ให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปด้วยกันอย่างปลอดภัย หากชอบบทความนี้ก็อย่าลืมกด Like และกดติดตาม เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารอื่น ๆ ของทางเรา หากผิดพลาดประการใด สามารถติชม หรือแนะนำเข้ามาได้ เพื่อให้เราได้พัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปจ้า

    SourceGamespot
    Momineko
    หากข่าวใดไร้สาระ โปรดไว้ใจเรา とんでもないニュースはあたいに任せてね!