More

    อาจจะไม่ได้โดนใจทุกคน ! | โคจิม่าเผยเหตุผลที่ Death Stranding นั้นจะไม่ตอบโจทย์เกมเมอร์ในอเมริกา

    เทพแค่ไหนก็ต้องโดนติติงกันหมดสินะเนี่ย

    หลังจากให้แฟนคลับรอคอยการคัมแบคมายาวนาน ในที่สุด ฮิเดโอะ โคจิม่า ผู้ที่เคยเป็นผู้สร้างเกมซีรีส์ในตำนานอย่าง Metal Gear Solid ก็ปล่อย Death Stranding ออกเฉิดฉายใน PS4 เสียที เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

    ส่วนบรรดารีวิวแต่ละเจ้านั้นก็ได้ลองเล่นแล้วเช่นกันก่อนเขียนรีวิวออกมา จนกลายเป็นเรื่องดราม่าขึ้น เมื่อมีสื่อสองเจ้าที่ให้คะแนนน้อยคือ IGN (6.8/10) และหนักสุดคือ Giant Bomb (2/5) สวนทางความไฮป์ของแฟนเกม โดยสังเกตได้ว่าเป็นสื่อจากอเมริกาทั้งสองแห่ง ซึ่ง Giant Bomb นั้นเป็นสื่อในเครือของ CBS Interactive Inc. ซึ่งเป็นสื่อที่มีสำนักงานในซานฟรานซิสโก เมืองเดียวกันกับ IGN อีกด้วย

    รีวิวเจ้าปัญหาจาก IGN

    เหมือนกับแฟนหนัง ที่หลัง ๆ มามักมีดราม่ากับคะแนนรีวิวอยู่แล้ว กับรีวิวเว็บอย่างมะเขือเน่า แฟนเกมก็ไม่แพ้กัน ทำให้เรื่องนี้ถึงหูของผู้กำกับหนุ่มใหญ่ของเราจนได้ จนเจ้าตัวต้องออกมาตอบสังคมว่าคิดยังไงกับรีวิวเชิงลบแบบนี้ว่า

    “ผมเห็นว่ากระแสในยุโรปและญี่ปุ่นคนชอบเกมนี้เยอะนะ แต่ในอเมริกาค่อนข้างโดนวิจารณ์หนักพอสมควร คงเพราะเกมนั้นเข้าใจยากสำหรับนักรีวิวและเกมเมอร์ที่นั่น และส่วนใหญ่ เกมเมอร์ในอเมริกาจะเน้นเกม FPS แต่ Death Stranding ไม่ใช่เกมแนวนั้น เพราะเนื้อหามันยกระดับขึ้นไปอีก”

    จากประโยคนี้ ทำให้สะท้อนถึงรูปแบบตลาดเกมในอเมริกาปัจจุบันจากผู้พัฒนาเกม ที่ในแถบนี้มีตัวตนชัดเจนว่าเป็นตลาดเกมที่เน้นแนวแอคชั่นเพราะคนนั้นเล่นกันมาก ทำให้ Death Stranding ที่แม้จะใส่ฉากต่อสู้เข้ามาในเกมบ้าง แต่ก็ไม่ใช่แนวเกมที่ตอบโจทย์กลุ่มเกมเมอร์ในโซนอเมริกาโดยตรงอยู่ดี

    “ผมพยายามจะสร้างเกมแนวใหม่ เลยทำให้มีทั้งคำติชมและเรื่องถกเถียงกันเป็นปกติ แต่ก็ต้องบอกว่าแนวการเสพศิลป์ของคนอิตาลีหรือฝรั่งเศสนั้นใช้เซนส์ที่ต่างจากปกติ พวกเขาไม่ได้เสพแค่เฉพาะตัวเกมแต่รวมถึงฉากภาพยนตร์ด้วย”

    “มันเป็นเรื่องท้าทายกันระหว่างแนวอินดี้กับแนวบลอคบัสเตอร์ ผมอยากจะให้เกมนี้อยู่จุดกึ่งกลาง และเอาด้านดีของทั้งสองแนวมารวมกัน ผมเห็นบ่อยเวลาคนทำเกมต้นทุนต่ำแล้วขายเฉพาะในญี่ปุ่น

    เมื่อจะเริ่มตีตลาดระดับสากล เกมจะเริ่มสูญเสียตัวตนไป เช่นเดียวกับที่ความครีเอตเกมนั้นค่อย ๆ ลดลง โปรเจคต์ใหญ่ขึ้นแต่ความสร้างสรรค์ค่อย ๆ หายไป แบบที่เริ่มเป็นแนวตะวันตกมากขึ้นด้วย”

    โคจิม่าให้สัมภาษณ์กับ Tgcom24 สื่ออิตาลีเป็นภาษาญี่ปุ่น

    เรียกได้ว่าหลังจากที่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ Death Stranding ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันไปหลายด้านมากๆเป็นอีกครั้งนึงทีเสียงแตกกันมากนะครับ เอาเป็นว่าใครที่คิดว่าจะซื้อก็ชั่งใจเยอะๆก่อนจะกำตังไปเอาเกมมาเล่นด้วยก็แล้วกันครับ ดูรีวิว ดูคลิปการเล่นซักหน่อยก่อนว่ารู้สึกอย่างไรก่อนจะซื้อครับ

    สำหรับ Death Stranding ตอนนี้เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับเวอร์ชั่น PS4 สามารถเข้าไปส่องดูราคาได้ที่ ลิงค์นี้ เลย สำหรับชาว PC ไม่ว่าจะทั้ง Steam และ Epic Store ก็ต้องรอกันไปก่อนโดยคาดว่าจะวางจำหน่ายช่วงหน้าร้อนปี 2020 ที่จะถึงนี้ครับ

    Nuttyctophilia
    ชอบเรื่องภูมิศาสตร์กับอ่านเกร็ดความรู้ทุกอย่าง นักเขียนไม่กี่คนในเมืองไทยที่ชอบต้นตีนเป็ด