• Game
  • Tech
  • Entertainment
More

    วิดีโอเกมนั่นหรือคือโซเชียลเน็ตเวิร์กรูปแบบใหม่

    Animal Crossing ทำให้เห็นภาพชัดสุดจริงนะ

    อุตสาหกรรมหรือวงการของธุรกิจต่าง ๆ อาจจะหดตัว คงที่ หรือเติบโตขึ้นบ้างในปีที่ผ่านมา ที่โลกต้องเจอกับสภาพของโรคระบาด Covid-19 แพร่กระจาย แต่อุตสาหกรรมเกมนั้น ก็กลับอยู่ในส่วนที่เติบโตขึ้น แถมโตในแบบที่ไม่ธรรมดา เพราะโตขึ้นกว่า 180,000 ล้านเหรียญ มากกว่าสื่อประเภทอื่น 20% ในปี 2020 เลยทีเดียว

    Videogames are a bigger industry than movies and North American sports  combined, thanks to the pandemic - MarketWatch

    ซึ่งถ้าดูจากบริบทของสังคมในปีก่อนนั้นก็ไม่แปลกเสียเท่าไหร่ เพราะเป็นช่วงที่ผู้คนส่วนมากนั้น ต่างใช้เวลาขลุกอยู่ในลอบบี้เกม และในขณะเดียวกัน เกมเมอร์ตัวยงที่เป็นนักแข่งเกมรายการต่าง ๆ ก็สามารถหารายได้จากการได้รับการสนับสนุน และรวมไปถึงการสร้างคอนเทนท์ต่าง ๆ ด้วย

    Twitch and YouTube are blurring the lines between consumers and content  creators - Digital Surgeons

    เพราะเป็นปีที่ใคร ๆ นั้นก็ไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้ ซึ่งนั่นก็ทำให้มีหนึ่งในความคิดหนึ่งที่ Forbes รวมไปถึงหลาย ๆ คนเริ่มที่จะมองว่า…หรือวิดีโอเกม จะกลายเป็นอีกหนึ่งโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มรูปแบบใหม่ ในโลกยุค post-pandemic หรือหลังโรคระบาด

    Gaming Community – Social Media Kit by merkulove on Envato Elements

    แต่เพราะอะไรหละ? ที่จะทำให้วิดีโอเกมกลายเป็นพื้นที่โซเชียลมีเดียแห่งใหม่ ในแบบที่จับต้องได้ และไม่ใช่แค่โปรเจคต์ฟุ้งขึ้นมา Uknow จะจับประเด็นมาให้อ่านกัน

    Is Online Gaming the New Social Media?
    Cr. Synclarity

    กลุ่มคนใช้ใหญ่พอ

    การที่ผู้คนนั้นสามารถที่จะเปิดบทสนทนา มีปฏิสัมพันธ์กันและสร้างความสัมพันธ์ต่าง ๆ นั้น เกิดขึ้นในรูปแบบที่สามารถสร้างความหมายและผลกระทบต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน เมื่อมองไปที่โซเชียลมีเดียอื่น ๆ ที่มีผู้ใช้หลายล้านรายอย่าง Twitch (ผู้ใช้งาน 15 ล้านคนต่อเดือน) ที่ผู้คนมารวมตัวกันโดยมีจุดประสงค์ในการเล่นเกม

    และ Discord (ผู้ใช้งาน 140 ล้านคนต่อเดือน) ที่ผู้คนมามีปฏิสัมพันธ์กันในเชิงปิด ไม่เปิดเผย ด้วยการพูดคุยผ่านเสียงและบทสนทนาทั้งแชทรวมและแชทส่วนตัว ลองคิดดูว่าในเกมเกมนึงที่สามารถใช้ options แบบนี้ได้ ซึ่งในปัจจุบันก็มีเยอะเสียด้วย เครือข่ายโซเชียลภายในเกมเกมนั้นจะมีขนาดใหญ่เท่าใด


    สร้างคนเพื่อแข่งเกม

    แม้ว่ายังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของการเล่นเกมที่มีเพียงแค่ทำให้เรานั้นเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์อยู่ และ “มันสร้างอนาคตไม่ได้” แต่ด้วยปัจจุบันที่รูปแบบของการเล่นเกมเปลี่ยนไปแล้ว การสร้างอนาคตที่ว่า มันสามารถเกิดขึ้นด้วยเงื่อนไขของรูปแบบการแข่งขัน ที่เรารู้กันดีว่ามันก็คืออีสปอร์ตในปัจจุบัน

    17 colleges with varsity esports programs | by Troy Ruediger | Starters

    ทำให้ตอนนี้ในประเทศขนาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา ก็เริ่มที่จะมีทุนการศึกษาเฉพาะทางให้กับนักเรียนอีสปอร์ต กว่า 40 แห่ง ซึ่งรูปแบบก็คล้ายกับทุนนักเรียนกีฬาดีเด่นที่เราเคยเห็นกันในวงการ MLS, MLB หรือ NBA

    Esports Scholarships: How They Work and How to Apply - Esports Talk

    โดยในปีที่ผ่านมา NCAA สามารถสร้างเงินได้มากกว่า 1 พันล้านเหรียญ ลองคิดดูว่าในธุรกิจอื่น ๆ ที่สามารถสร้างเงินได้กว่า 180,000 ล้านเหรียญ อีสปอร์ตสามารถทำเงินได้ 1,500 ล้านเหรียญ นั่นก็สามารถเป็นหนึ่งในเหตุผลที่สามารถทำให้ NCAA หยั่งคิดได้ว่าเกมนั้นสามารถสร้างเงิน ไม่สิ สร้างอนาคตได้จริงรึไม่

    The NCAA Has Begun Discussing Its Potential Role in Collegiate Esports –  The Esports Observer

    โซเชียลสร้างโอกาส เกมก็เช่นกัน

    การสร้างตัวตน และภาพลักษณ์ ชื่อเสียงในปัจจุบันอาจทำได้โดยการคิดคอนเทนต์ผ่านโซเชียลมีเดีย, การสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ หรือเป็นนักเคลื่อนไหวขับเคลื่อนสังคม แต่การสร้างอัตลักษณ์และชื่อเสียงผ่านวิดีโอเกม กลับเป็นหลายสิ่งที่คนอาจจะหลงลืมไปบ้างแม้เขาจะชอบดูสตรีมมิ่งเกมสดก็ตาม

    Why Rust is experiencing a popularity boom | AllGamers

    ลองคิดดูว่าในขณะที่พวกสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มสื่ออย่าง Netflix หรือ Disney+ ต้องเอาคอนเทนต์หนัง มาล่อตาล่อใจ เกมอย่าง Fortnite กลับยัดคนดังอย่าง Christopher Nolan ผ่าน Tenet, Travis Baker ผ่านการแสดงดนตรีสดในเกม มาอยู่ในเกมได้ คิดดูเอาว่าคนดังเหล่านี้ยังต้องมามี interact กับเกมเลย

    Travis Scott, Kid Cudi Drop New Song, 'The Scotts,'Debuted on Fortnite -  Variety

    และคนแบบเรา ๆ หละ? เราจะสามารถมองหาโอกาสในการสร้างอัตลักษณ์ ส้รางตัวตนของเราที่จะทำให้คนอื่น ๆ นั้นสนใจ, เชื่อมต่อติดต่อกับเรา เหมือนกับการรอดูวิดีโอในช่องยูทูบหรือซีรีส์ได้หรือเปล่า? เป็นอะไรที่น่าคิดมาก

    New Tenet Trailer Premieres In Fortnite, Which Is No Longer A Video Game

    บริษัทยักษ์ใหญ่จะไม่ปล่อยโอกาสไป

    ในขณะที่ Amazon นั้นเตรียมที่จะทำ Amazon Games เพื่อสร้างอาณาจักรเกี่ยวกับคอนเทนท์วิดีโอเกมของพวกเขาเอง หลังจากที่ทำให้ Twitch นั้นมีความแข็งแกร่งมาพอแล้ว

    PSA: Amazon is gearing up to seperate Prime Gaming from the Twitch desktop  app. : Twitch

    และทำให้โลกนั้น ตระหนักถึงผลกระทบ ที่เกิดกับวิดีโอเกมมายาวหลายปี แต่อาจมองข้ามถึงการสร้างเครือข่ายสังคมของคนเล่นเกมขนาดใหญ่ขึ้นมา ในรูปแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน

    It Takes Two gets world premiere at The Game Awards 2020 – Liftoff!

    และในส่วนนี้ก็เป็นส่วนที่ผู้เขียนนั้น เรียบเรียงและจับประเด็นขึ้นมา นั่นก็คือการที่โลกในยุคหลังโรคระบาด อย่างแรกเลยคือ สภาพสังคมและบริบทของความเป็นอยู่แบบระดับ global นั้น จะเริ่มทำให้ผู้คนนั้น เริ่มมีความกริ่งเกรงในการที่อยู่กับที่พักอาศัย ใช้เวลานอกบ้านน้อยลงเหมือนกันช่วงที่ Covid ระบาด

    Coronavirus: New York's a ghost town, I'm making a 'mixtape' to cope

    ซึ่งก็ทำให้อย่างต่อมานั้น เราจะเห็นกันเป็นประจักษ์ตากันแล้วว่าในช่วงที่ผ่านมา โซเชียลเน็ตเวิร์กในแบบที่เน้นการรวบรวม ประชุม ติดต่อสื่อสารแบบเป็นกลุ่มผู้คนจำนวนมากอย่าง Zoom, Discord และล่าสุด Clubhouse ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

    Clubhouse is one of the hottest apps right now and it's basically a  conference call with the smartest people in the room | KTLA

    การที่โซเชียลเน็ตเวิร์กพวกนี้ได้รับความนิยมสอดคล้องกับเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นอย่างรุดหน้าในช่วงนี้ เอาแค่เรื่องพื้นฐานอย่างการขยายแบนวิธรองรับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตตามบ้านที่มีมากขึ้น และการเร่งพัฒนา 5G ให้เข้าถึงผู้คนมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ก็ช่วยทำให้ศักยภาพในการเข้าถึงการเล่น และการติดต่อกันภายในวิดีโอเกม ทำให้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความเสถึยรมากขึ้นตามไปด้วย

    Chart: Where 5G Technology Has Been Deployed | Statista

    ซึ่งถ้าอธิบายมาแบบนี้ เพื่อน ๆ อาจจะนึกภาพไม่ออก แต่ถ้าตัวผู้เขียนนั้นยกตัวอย่างชื่อเกมมาเกมเดียว หลายคนอาจจะเริ่มนึกออกแล้วว่า ที่สุดแล้ว รูปแบบของโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ถูกใช้บนวิดีโอเกมนั้น มันจะมีหน้าตาแบบไหน…

    Complete Guide To Social Media Promotion For Online Gaming
    Cr. Vidooly

    Animal Crossing: New Horizons ที่ได้รับความนิยมขนาดที่ดาราฮอลลีวูดยังเล่นนั่นไงหละครับท่าน! มีทุกอย่างเท่าที่โซเชียลแพลตฟอร์มตัวนึงจะทำได้แล้วครับ! แถมการตอบรับที่ดีนั้นก็เกิดขึ้นตั้งแต่ในช่วงที่ Covid ระบาดแรก ๆ เสียด้วยซ้ำ ซึ่งทุกวันนี้ ก็ยังมีคนเล่นอยู่เนือง ๆ ไม่ได้เสื่อมความนิยมลงจนน่าตกใจแต่อย่างใด

    Amid quarantine, thousands are escaping to tropical islands — via 'Animal  Crossing'

    และเมื่อเราตระหนักถึงรูปแบบของการเชื่อมต่อและรวบรวมผู้คนเข้ามาไว้ด้วยกันของวิดีโอเกมต่าง ๆ ก็จะทำให้เราเห็นถึงรูปแบบของการสร้างโซเชียลเน็ตเวิร์กผ่านตัววิดีโอเกมขึ้นมาอย่างหลวม ๆ แล้ว ขั้นต่อไปก็คือ การพัฒนาซึ่งตัวฟังก์ชั่นและตัวช่วยในการใช้งานต่าง ๆ ภายในวิดีโอเกมเข้ามาในอนาคต

    Are Video Games Good For You? Why Games are Beneficial for Brain & Body
    Cr. iD Tech

    ลองจินตนาการดูถึงเกมที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานเว็บแคมในตัวเพื่อให้เราได้เห็นหน้าค่าตาเพื่อนในเกมอย่างชัดเจนไม่ต้องผ่านโปรแกรมอื่นแล้ว และกันเกรียนเข้ามาด่าพ่อล่อแม่แบบไม่สามารถมองเห็นหน้ากันได้ในอีกทาง แต่มันจะเกิดขึ้นหรือไม่ อนาคตเท่านั้นที่จะให้คำตอบ

    Want to Become a Professional Gamer? Here's What You Need to Know

    ฝากกดไลก์กดแชร์ และติดตามบทความจากเพจ Uknow พร้อมทั้งแชร์บทความของเรา และติดตามในยูทูบได้ที่นี่ด้วยครับ แล้วรอติดตามบทความใหม่กันด้วยหละ

    Sourceforbes
    Nuttyctophilia
    ชอบเรื่องภูมิศาสตร์กับอ่านเกร็ดความรู้ทุกอย่าง นักเขียนไม่กี่คนในเมืองไทยที่ชอบต้นตีนเป็ด